วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

กิจกรรมการเรียนรู้ (Learning Activities)

ทฤษฎีการเรียนรู้มีรากฐานมาจากจิตวิทยากลุ่มต่างๆ ทำให้เราสามารถแบ่งทฤษฎีการเรียนรู้ได้เป็น 4 กลุ่ม ซึ่งศึกษาในด้านต่างๆของผู้เรียนแตกต่างกันไป ตารางต่อไปนี้จะแสดงให้เห็นถึงจุดเน้นของทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มต่างๆ และหลักในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับทฤษฎีนั้นๆ
กลุ่มทฤษฏี
การเรียนรู้
จุดเน้นของทฤษฏีที่มีรากฐาน
มาจากจิตวิทยา
หลักสูตร การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
Behaviorism
นักจิตวิทยากลุ่มนี้เน้นที่การศึกษาพฤติกรรมของบุคคลที่สามารถสังเกตเห็นได้เป็นหลัก  โดยมีความเชื่อว่าปัจจัยหลักที่มีผลต่อพฤติกรรมของมนุษย์นั้นน่าจะมาจากสิ่งเร้าภายใน  และสภาพแวดล้อม
 การเสริมแรงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเรียนรู้ที่จะเกิดขึ้น
 การเรียนรู้ด้วยการให้รางวัลดีกว่าการเรียนรู้ที่มาจากการลงโทษ
Cognitivism
ให้ความสนใจในการศึกษาปัจจัยภายในตัวบุคคลที่เรียกว่าโครงสร้างทางปัญญา (cognitive  structure) ที่มีผลต่อความจำ การรับรู้และการแก้ปัญหาของบุคคล
 การเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้นในสิ่งแวดล้อมให้ผลสำเร็จมากที่สุดครูสามารถปรับปรุงสิ่งแวดล้อมเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้
 นักเรียนเรียนรู้ได้ดีที่สุด เมื่อนักเรียนสามารถสรุปข้อมูล นั่นก็คือ เรียนรู้จากส่วนใหญ่ไปหาส่วนย่อย
Humanism
  นักจิตวิทยากลุ่มนี้ให้ความสนใจในลักษณะเฉพาะซึ่งเป็นลักษณะของปัจเจกบุคคลโดยเน้นสิ่งที่เรียกว่าตัวตน ตลอดจนความมีอิสรภาพการที่บุคคลได้มีโอกาสเลือก การกำหนดด้วยตนเอง
ลักษณะของการจัดการเรียนการสอนตามแนวคิดของนักจิตวิทยากลุ่มนี้จะเน้นที่เด็กเป็นศูนย์กลาง (child-centered)
Constructivism
  เน้นให้ผู้เรียนได้ สะท้อนแนวคิด คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ วิพากย์ และคิดแก้ปัญหา
นักเรียนเป็นผู้สร้างความรู้ด้วยวิธีที่ต่างๆกัน โดยอาศัยประสบการณ์เดิม  โครงสร้างทางปัญญาที่มีอยู่ ความสนใจ  และแรงจูงใจภายในตนเองเป็นจุดเริ่มต้น ครูมีหน้าที่จัดการให้นักเรียนได้ปรับขยายโครงสร้างทางปัญญาของนักเรียนเองภายใต้สมมติฐาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น