วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

นิยามและความหมายของหลักสูตร (Defining Curriculum)


       ความรู้ ความเข้าใจเบื้องต้นในการศึกษาเรื่องการพัฒนาหลักสูตรในรายวิชา 462201การพัฒนาหลักสูตรนั้น จำเป็นที่จะต้องรู้ถึงคำนิยาม ความหมายของการพัฒนาหลักสูตร โดย “การพัฒนาหลักสูตร” เราสามารถแบ่งออกเป็น 2 คำ คือ “การพัฒนา” และ “หลักสูตร” ซึ่งทั้งสองคำนั้นมีความหมายแตกต่างกันไป แต่เมื่อนำมารวมกันแล้วจะทำให้เราเข้าใจความหมายของ "หลักสูตร" และ การพัฒนาหลักสูตรได้ ซึ่งได้มีนักการศึกษาหลายท่านได้ให้ความหมาย คำนิยามไว้แตกต่างกันไป ดังนี้

     ทาบา(TABA)
การพัฒนาหลักสูตร หมายถึง การเปลี่ยนแปลงปรับปรุงหลักสูตรอันเดิมให้ได้ผลดียิ่งขึ้น ทั้งในด้านการวางจุดมุ่งหมาย การจัดเนื้อหาวิชา การเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล และอื่นๆ เพื่อให้บรรลุถึงจุดมุ่งหมายอันใหม่ที่วางไว้ การเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเป็นการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบหรือเปลี่ยนแปลงทั้งหมด  ตั้งแต่จุดมุ่งหมายและวิธีการ และการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรนี้จะมีผลกระทบกระเทือนทางด้านความคิดและความรู้สึกนึกคิดของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย 

     กู๊ด (Good)
การพัฒนาหลักสูตรเกิดได้ 2 ลักษณะ คือ การปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงหลักสูตร การปรับปรุงหลักสูตรเป็นวิธีการพัฒนาหลักสูตรอย่างหนึ่งเพื่อให้เหมาะสมกับโรงเรียนหรือระบบโรงเรียน จุดมุ่งหมายของการสอน วัสดุอุปกรณ์ วิธีสอน รวมทั้งการประเมินผล ส่วนคำว่าเปลี่ยนแปลงหลักสูตร หมายถึงการแก้ไขหลักสูตรให้แตกต่างไปจากเดิม เป็นการสร้างโอกาสทางการเรียนขึ้นใหม่

     สงัด  อุทรานันท์ 
การพัฒนา ตรงกับคำในภาษาอังกฤษว่า Development ซึ่งมีความหมายอยู่ 2 ลักษณะ คือ การทำให้ดีขึ้นหรือทำให้สมบูรณ์ขึ้นและการทำให้เกิดขึ้น ด้วยเหตุนี้การพัฒนาหลักสูตรจึงมีความหมายใน 2 ลักษณะ คือ การทำหลักสูตรที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้น หรือสมบูรณ์ขึ้น กับการสร้างหลักสูตรขึ้นมาใหม่ โดยไม่มีหลักสูตรเดิมเป็นพื้นฐานเลย

ดังนั้น สรุปความหมายของการพัฒนาหลักสูตรได้ 2 แบบ คือ
1. การทำหลักสูตรที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้น เรียกว่า การปรับปรุงหลักสูตร
2. การสร้างหลักสูตรขึ้นมาใหม่ โดยไม่มีหลักสูตรเดิมอยู่เลย คำศัพท์ที่มีความใกล้เคียงกับการพัฒนาหลักสูตร ได้แก่ การออกแบบหลักสูตร การสร้างหลักสูตร การวางแผนหลักสูตร การจัดหลักสูตร การจัดการหลักสูตร การวิเคราะห์หลักสูตร และ การปรับปรุงหลักสูตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น