หลักในการออกแบบหลักสูตร
จัดขึ้นเพื่อรับรองว่าหลักสูตรนั้นเป็นหลักสูตรที่ดี มีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับการนำไปใช้
ซึ่งหลักในการออกแบบหลักสูตรนั้น มีด้วยกันหลายอย่าง ได้แก่
หลัก 7 ประการในการออกแบบหลักสูตร (7
principles of curriculum design)
เป็นหลักประกอบด้วยพื้นฐาน 7 ประการในการออกแบบหลักสูตร
คือ
v
Challenge
and enjoyment (ค้นหาศักยภาพและความสุข)
คือ หลักสูตรต้องได้รับการออกแบบให้นักเรียนได้ค้นหาศักยภาพของตนและกระตุ้นนักเรียนให้มีความสนใจในการเรียน
v
Breadths (ความกว้าง) หลักสูตรที่ดีต้องมีการเปิดกว้างในการเรียนรู้
เพราะการเรียนรู้มีได้หลากหลายวิธี
v
Progressions (ความก้าวหน้า)
หลักสูตรต้องออกแบบมาให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาไปสู้ความก้าวหน้าที่ผู้เรียนตั้งเป้าไว้
v
Depths (ความลึก)
หลักสูตรต้องเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ใช้ความรู้อย่างลึกซึ้ง ที่สำคัญคือ
หลักสูตรต้องให้โอกาสนักเรียนได้ใช้
v
Coherence (ความเกี่ยวเนื่อง) หลักสูตรที่ดีต้องมีเนื้อหาและจุดประสงค์ที่มีความเกี่ยวเนื่องกับบริบทที่จะนำหลักสูตรไปใช้
v
Relevance (ความสัมพันธ์กัน)
เนื้อหาในหลักสูตรต้องมีความสัมพันธ์สอดคล้องกับจุดประสงค์ที่ตั้งไว้
v Personalization and choice (ความเป็นเอกลักษณ์และตัวเลือก)
หลักสูตรที่ดีต้องให้นักเรียนได้ค้นพบเอกลักษณ์ของตนและมีทางเลือกในการค้นหาเอกลักษณ์ของตนทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 (3Rs+7Cs)
หลักสูตรต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีทักษะที่สำคัญและสามารถใช้ชีวิตในสังคมศตวรรษที่21ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้
3Rs
v
Reading (อ่านออก)
v Writing (เขียนได้)
v
Arithmetic (คิดเลขเป็น)
7Cs
v
Critical
Thinking & Problem solving คือ ทักษะในการคิดวิเคราะห์
และการแก้ปัญหา
v Creativity & Innovation คือ
ทักษะที่เมื่อวิเคราะห์แล้ว สามารถสร้างสรรค์ หรือสร้างนวัตกรรมใหม่ได้
v Cross-Cultural understanding คือ
ทักษะที่เน้นความเข้าใจในกลุ่มคนในหลากหลายเชื้อชาติ เพราะสังคมของเรานั้นเป็นสังคมโลก
v Collaboration Teamwork & leadership คือ ทักษะการทำงานเป็นทีม
การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และความเป็นผู้นำ
v Communication information and media literacy คือ
ความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการรู้จักข้อมูล ความสามารถในการเข้าใจสื่อ
v
ICT
literacy คือ ความสามารถในการใช้เครื่องมือ เทคโนโลยี ในยุค Digital
v
Career and Life skill คือ
ทักษะในการใช้ชีวิต ทักษะการประกอบอาชีพ
หรืออาจหมายถึงความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสังคม
เมื่อนำหลัก 7Cs มาจัดกลุ่ม สามารถแบ่งออกได้ 3 ส่วน คือ
· v การพัฒนาด้านความคิด ได้แก่ Critical Thinking, Creativity, Collaboration, และ Cross-Culture
· v ความสามารถความเข้าใจ (Literacy) ได้แก่ Information,
Communication, Media, และ ICT
· v ทักษะการใช้ชีวิต (Life
Skill) ได้แก่ การมองโลกเป็นศูนย์กลางไม่ใช่มองตนเองเป็นศูนย์กลาง
สี่เสาหลักของการศึกษา (The four Pillars of Education)
หมายถึงหลักสำคัญ
๔ ประการในการศึกษาตลอดชีวิต ได้แก่
1. การเรียนเพื่อรู้ (Learning to Know) คือการเรียนนความรู้ทั่วไปบวกกกับความรู้ใหม่ในเรื่องต่างๆอย่างละเอียดลึกซึ้ง ซึ่งยังหมายถึงการฝึกฝนวิธีเรียนรู้
เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการดำรงชีวิต
2. การเรียนรู้เพื่อปฏิบัติได้จริง (Learning to Do) คือการเรียนรู้ที่ช่วยให้บุคคลสามารถรับมือกับสถานการณ์ต่างๆและสามารถปฏิบัติงานได้ เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ต่างๆทางสังคม
3. การเรียนรู้เพื่อการอยู่ร่วมกัน (Learning to Live Together) คือการเรียนรู้ที่ช่วยให้บุคคลเข้าใจผู้อื่นว่า
มนุษย์เราจะต้องพึ่งพาอาศัยกัน
ดำเนินการร่วมกันและเรียนรู้วิธีแก้ปัญหาข้อขัดแย้งต่างๆ
โดยคำนึงถึงความแตกต่าง ความเข้าใจอันดีต่อกันและสันติภาพ
4. การเรียนรู้เพื่อชีวิต (Learning to Be) คือการเรียนรู้ที่ช่วยให้บุคคลสามารถปรับปรุงบุคลิกภาพของตนได้ดีขึ้น
ดำเนินงานต่างๆ โดยอิสระยิ่งขึ้น มีดุลพินิจและความรับผิดชอบต่อตนเองมากขึ้น
การจัดการศึกษาต้องไม่ละเลยศักยภาพในด้านใดด้านหนึ่งของบุคคล
สังคมไทยล้มเหลวเพราะไม่ยอมเรียนรู้และนับวันจะยิ่งล้มเหลวหากคนไทยยังคงเป็นเช่นนี้ เราไม่อาจกล่าวโทษผู้ได ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไดๆแต่เราสามารถเริ่มต้นจากตัวเราเอง เริ่มต้นจากจุดเล็กๆคือ หาจุดบกพร่องของตนเองและหาวิธีเรียนรู้ที่จะขจัดมันซึ่งหาวิธีได้ไม่ยากเลยเพียงเข้าsearch กูเกิล จากนั้นความรู้ของเราก็จะขยายขอบเขตออกไป แล้วเราก็จะเริ่มสนุกกับมัน
ตอบลบ